KẾ HOẠCH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG
Lĩnh vực phát triển ngôn ngữ
Chủ đề: Thực vật
Hoạt động làm quen chữ cái: Chữ h, l, k (tiết 1)
I. Mục đích- yêu cầu:
Trẻ nhận biết, phát âm, phân biết được chữ h, l, k và các kiểu chữ của chữ h, l, k. Rèn phát âm đúng và phát triển ngôn ngữ qua đọc từ, chữ cái. Trẻ thích học chữ cái, thích tham gia vào các trò chơi với chữ cái , chú ý lắng nghe cô đọc, không xô đẩy bạn khi chơi.
II. Chuẩn bị:
- Đồ dùng của cô: Giáo án điện tử, que chỉ, ti vi, máy tính, nhạc bài hát “Lý cây bông”, “Vườn của ba”.
- Đồ dùng của trẻ: Trang phục gọn gàng, nguyên vật liệu (ống hút, hoa, mút sốp, bìa cát tong….)
III. Tổ chức hoạt động:
* Hoạt động 1: Ổn định
Xin được lồng nhiệt chào mừng các con đến tham gia hoạt động những chữ cái vui nhộn ngày hôm nay.
Mở đầu hoạt động ngày hôm nay xin mời các con cùng hát và vỗ phách theo bài hát " Lý cây bông” cùng với cô nha!.
- Bài hát nhắc đến loài hoa nào?
* Hoạt động 2: Bé vui học
- Cô đố về hoa loa kèn:
Chiếc kèn nhỏ
Trắng trăng tinh
Nhụy xinh xinh
Thơm thơm ngát
Là hoa gì?
Cô cho xuất hiện hình ảnh kết quả bông hoa loa kèn và từ “Hoa loa kèn”. Trẻ cùng đọc từ “Hoa loa kèn”.
- Trẻ quan sát từ hoa loa kèn to và đếm xem từ " hoa loa kèn " có bao nhiêu tiếng, bao nhiêu chữ cái.
Cô mời một trẻ lên xếp thẻ chữ cái để tạo thành từ hoa loa kèn. Cả lớp cùng đọc lại một lần từ hoa loa kèn. Cô mời trẻ lên tìm chữ cái đã học.
Cô giới thiệu nhóm chữ cái hôm này học. (Các con ơi! các con đã sẵn sàng cùng cô khám chữ l, h, k chưa nào? Vậy thì không để các con chờ lâu hơn nữa,
xin mời các con đến với chữ cái đầu tiên.)
*Chữ h
Các con lắng nghe cô phát âm nhé.( Cô đọc 2 lần)
Cô hướng dẫn cách phát âm chữ h
Trẻ phát âm chữ h theo lớp, tổ, nhóm, cá nhân
Trẻ quan sát và tìm cấu tạo của chữ h
Cô hỏi: Chữ h có mấy nét? Đó là nét nào?
Cô giới thiệu cấu tạo chữ h
Cô giới thiệu các kiểu viết chữ h
- Các con có nhận xét gì về các kiểu viết chữ h?
- Kiểu viết khác nhau nhưng chúng đều phát âm là gì?
Cô giới thiệu h in thường và h in hoa sẽ giúp cho các con học đọc, h viết thường và h viết hoa sẽ giúp cho các con học viết)
* Chữ l
Tình huống: Cô cho chữ l chạy lướt qua trên màn hình kèm theo âm thanh để thu hút sự chú ý của trẻ
Cô hỏi chữ gì vừa xuất hiện
Cô cho xuất hiện chữ l
Cô phát âm để trẻ nghe 2 lần
Cô hướng dẫn cách phát âm chữ l
Trẻ phát âm chữ l theo lớp, tổ, nhóm, cá nhân.
Trẻ quan sát chữ l, tìm cấu tạo
Cô hỏi chữ l có nét gì?
Cô nhắc lại cấu tạo chữ l để trẻ ghi nhớ
Cô giới thiệu các kiểu viết chữ l.
- Các con có nhận xét gì về các kiểu viết chữ l?
- Kiểu viết khác nhau nhưng chúng đều phát âm là gì?
Cô giới thiệu l in thường và l in hoa sẽ giúp cho các con học đọc, l viết thường và l viết hoa sẽ giúp cho các con học viết.
* Chữ k
Cô cho xuất hiện chữ k
Cô phát âm để trẻ nghe 2 lần
Cô hướng dẫn cách phát âm chữ k
Trẻ phát âm chữ k theo lớp, tổ, nhóm, cá nhân.
Trẻ quan sát chữ k, tìm cấu tạo
Cô hỏi chữ c là nét gì?
Cô nhắc lại cấu tạo chữ c để trẻ ghi nhớ
Cô giới thiệu các kiểu viết chữ k.
- Các con có nhận xét gì về các kiểu viết chữ k?
Cô giới thiệu k in thường và k in hoa sẽ giúp cho các con học đọc, k viết thường và k viết hoa sẽ giúp cho các con học viết.
*So sánh
- Chữ l, h, k có điểm gì giống nhau?
- Có điểm gì khác nhau?
* Hoạt động 3: Luyện tập
Trên màn hình xuất hiện hình ảnh và từ, trẻ nghe cô đọc từ dưới hình ảnh, sau đó cô mời trẻ đoán âm l/h/k có trong tiếng nào. Bạn nào đoán đúng sẽ được khen.
- Hát “Một đoàn tàu” trẻ di chuyển về đội hình 4 hàng dọc.
- Trò chơi 1: Rung chuông vàng
- Cách chơi: Trẻ lắng nghe câu hỏi của cô, sau đó ghi đám án lên bảng, hết 5 giây sẽ giơ bảng kết quả lên. Bạn nào có kết quả đúng sẽ được khen.
- Luật chơi: Hết thời gian 5 giây phải giơ bảng kết quả lên.
- Cách chơi: Trẻ về nhóm đi lấy đồ dùng về trang trí chữ l, h, k
- Cô nhận xét từng nhóm
- Kết thúc hoạt đông: Trẻ cất đồ dùng và nghỉ