KẾ HOẠCH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG
Chủ đề: Thế giới động vật
Lĩnh vực phát triển ngôn ngữ
Hoạt động: Phát triển ngôn ngữ
Đề tài: Kể chuyên theo tranh
Độ tuổi: 5 - 6 tuổi
I. Mục đích- yêu cầu:
Trẻ nhận biết được các con vật quen thuộc, hiểu được nội dung câu chuyện qua các bức tranh minh họa. Trẻ biết kể lại câu chuyện theo tranh, sử dụng từ ngữ phù hợp để miêu tả các hành động và thực hành được kỹ năng sử dụng Ipad. Trẻ hứng thú tham gia kể chuyện, biết vâng lời người lớn, biết nhận lỗi khi mình sai, biết xin phép khi đi chơi và không đi chơi một mình.
II. Chuẩn bị:
- Đồ dùng của cô: Giáo án điện tử, que chỉ, ti vi, máy tính, nhạc bài hát “Chú gà, chú vịt”, “Chú thỏ con”.
- Đồ dùng của trẻ: Trang phục gọn gàng, 10 Ipad, 10 cái bàn mini.
III. Tổ chức hoạt động:
* Hoạt động 1: Ổn định
Chào mừng tất cả các con đến tham gia hoạt động ngày hôm nay.
Hôm nay có các cô đến thăm lớp mình, các con chào các cô đi nào.
Để bắt đầu hoạt động cô xin mời các con cùng hát và vỗ phách theo bài hát "Chú gà chú vịt” cùng với cô nha!
Trò chuyện về bài hát:
- Bài hát các con vừa hát có tên là gì?
- Trong bài hát có những con vật nào?
Giới thiệu bài => Cô cũng có câu chuyện tranh nói về bạn Gà và bạn Vịt đấy. Vậy bây giờ cô và các con cùng kể chuyện về bạn Gà, bạn Vịt nhé
- Cô nói: “Kết nhóm, kết nhóm”. Trẻ kết nhóm có 8 bạn. Trẻ lấy bàn và máy Ipad về nhóm kể chuyện
* Hoạt động 2: Bé vui kể chuyện
- Từng nhóm trẻ kể chuyện theo tranh:
Tranh 1: Buổi sáng, gà mơ và vịt tơ ra khỏi nhà và dạo quanh vườn hoa
Tranh 2: Gà mơ đi men theo con đường nhỏ đi chơi và gặp thỏ con, heo con, cô bướm
Tranh 3: Gà mơ tiếp tục đi dạo chơi cho đến khi trời tối, khóc vì đi lạc
Tranh 4: Ba mẹ gà mơ cầm đèn đi tìm gà mơ
Tranh 5: Ba mẹ tìm thấy gà mơ bên bờ hồ đang ngồi khóc
Tranh 6: Hình ảnh gia đình gà mơ
- Cô bao quát, gợi mở cho trẻ kể chuyện theo tranh trên máy Ipad
- Hết thời gian kể chuyện, trẻ đọc bài thơ “Đàn gà con” cất đồ dùng di chuyển về xếp đội hình 4 hàng ngang trước tivi.
- Cô kể chuyện cho bé nghe về nội dung bức tranh:
Vào một buổi sáng gà mơ và vịt tơ đi ra khỏi nhà và đi dạo chơi ở vườn hoa. Gà mơ rủ vịt tơ:
+ Vịt tơ ơi mình ra cánh đồng kia chơi đi
+ Mình không đi đâu, mình chưa xin phép bố mẹ. Bạn phải xin phép bố mẹ rồi mới đi, không được đi một mình đâu!
Gà mơ không nghe theo lời vịt tơ, mà cứ đi men theo con đường nhỏ ra tận cánh đồng xa. Gà mơ gặp heo con, thở con và cô bướm. Họ trò chuyện ríu rít. Gà mơ mải đi chơi cho đến khi trời tối mới chợt nhận ra đã bị lạc, cậu khóc hu hu. Bố mẹ gà mơ lo lắng, cầm đèn đi khắp nơi tìm gà mơ. Vừa đi vừa gọi:
+ Mơ ơi! Con ở đâu!
Bố mẹ tìm thấy gà mơ đang ngồi khóc bên bờ hồ. Gà mơ xin lỗi ba mẹ và hứa lần sau khi đi chơi sẽ xin phép bố mẹ và không đi chơi một mình. Từ đó trở đi gà mơ luôn cố gắng trở thành em bé ngoan để được bố mẹ yêu thương.
- Cô mời trẻ đặt tên cho câu chuyện của cô
* Hoạt động 3: Bé thi tài
Cô giới thiệu cách chơi luật chơi
- Cách chơi: Trẻ lắng nghe câu hỏi và trả lời đáp án từng câu hỏi:
+ Trong câu chuyện có những nhân vật nào?
+ Gà mơ rủ Vịt tơ đi đâu?
+ Vịt tơ trả lời như thế nào?
+ Đến cánh đồng Gà mơ gặp ai?
+ Điều gì xảy ra khi Gà mơ đi chơi?
+ Khi gặp bố mẹ Gà mơ đã nói gì?
Hết thời gian 5 giây trẻ sẽ giơ tay dành quyền trả lời. Trẻ trả lời đúng sẽ được mở hộp quà.
- Luật chơi: Hết 5 giây mới được dơ tay
Qua câu chuyện “Gà mơ ham chơi” nhắn nhủ đến các con điều gì?
=> Các con ơi! Khi chúng ta có lỗi, phải biệt nhận lỗi và xin lỗi. Đi chơi phải xin phép và không được đi chơi một mình nha.
* Kết thúc: Các con ơi hôm nay cô và các con đã cùng nhau kể chuyện theo tranh “Gà mơ ham chơi”. Để kết thúc hoạt động hôm nay cô mời các con hát bài “Chú thỏ con”.